Hiệu ứng chim mồi là gì? Ứng dụng của “hiệu ứng chim mồi”

Có một thủ thuật được các doanh nghiệp thường xuyên sử dụng đó là “hiệu ứng chim mồi” để “moi tiền” khách hàng cực kỳ tinh tế mà khách hàng không mảy may hay biết. Vậy hiệu ứng chim mồi này là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Hiệu ứng chim mồi – Những mánh khóe trong chiến lược Marketing

 Hiệu ứng chim mồi là gì?

Hiệu ứng chim mổi (Decoy Effect) hay còn gọi là hiệu ứng ưu thế bất cân xứng (Asymmetric Dominance effect). Đây là hiệu ứng kinh doanh thường xuyên được áp dụng trong định giá.

Hiệu ứng này có nghĩa là bạn sẽ dụ dỗ được khách hàng vào đúng mục tiêu mà bạn muốn nhưng khách hàng vẫn luôn vui vẻ vì nghĩ rằng họ đã mua được một món với giá cực hời.

hiệu ứng chim mồi là gì

Tâm lý học đằng sau hiệu ứng chim mồi

Dựa trên sự nghiên cứu về hành vi và tâm lý con người mà hiệu ứng chim mồi được ứng dụng vô cùng rộng rãi trong bán hàng. Bởi con người thường bị chi phối bởi những yếu tố như:

  • Nguồn thông tin bên ngoài
  • Bản chất phi lý trí của tư duy
  • Bản tính so sánh

Định kiến nhận thức là phần không thể tránh khỏi trong tư duy con người. Vậy nên mọi quyết định bạn đưa ra trở thành định kiến trong đời sống và dễ bị người bán hàng “lợi dụng”.

Ứng dụng hiệu ứng chim mồi trong bán hàng

Ứng dụng của hiệu ứng chim mồi trong bán hàng được diễn ra như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Cho khách hàng được quyền lựa chọn

Ví dụ khi bạn đi siêu thị để mua bia và bắt gặp trên kệ 1 loại két 12 lon giá 17USD để cạnh két lớn 18 lon giá 18USD. Đương nhiên là bạn sẽ chọn ngay loại két 18 lon mà không đắn đo và vui vẻ khi mình không mua két nhỏ bị đắt.

Việc bạn lấy một kiện hàng đắt hơn cùng loại chỉ khác kích cỡ là doanh nghiệp đã tăng được gấp rưỡi lượng hàng bán ra (18 lon so với 12 lon). Nếu để ý kỹ sẽ thấy loại 12 lon đưa ra giá mồi để họ bán được nhiều loại 18 lon mà thôi.

Hiệu ứng chim mồi tạo ra cho khách hàng quyền lựa chọn và vui vẻ khi chọn theo ý của mình.

ứng dụng của hiệu ứng chim mồi 1

Quy luật 100

Quy luật 100 được áp dụng như sau:

  • Niêm yết chính sách giảm giá dưới dạng % nếu giá sản phẩm nhỏ hơn 100 (đối với Việt Nam là nhỏ hơn 100 nghìn đồng).
  • Niêm yết chính sách giảm giá dưới dạng tiền nếu giá sản phẩm lớn hơn 100.

Khi áp dụng theo quy tắc này, mức giá giảm sẽ trông ấn tượng hơn. Ví dụ:

  • Một chiếc túi giá 70 nghìn đồng khi nói giảm giá 30% sẽ ấn tượng tốt hơn là giảm 21 nghìn đồng, dù giá giảm là tương đương nhau.
  • Một chiếc TV giá 10 triệu đồng khi nói giảm giá là 1 triệu 300 nghìn đồng sẽ ấn tượng hơn hẳn là giảm 13% dù rõ ràng cả hai hoàn toàn bằng nhau.

Thêm vào một lựa chọn thứ 3 kém hấp dẫn

Bạn có thể thêm vào 1 lựa chọn kém hấp dẫn hơn để thúc đẩy doanh thu của 2 thứ còn lại, ví dụ:

  • Báo web – 59 đô la
  • Báo in – 125 đô la
  • Báo web + báo in – 125 đô la

Kết quả thu được:

  • Báo web – 59 đô la (16 người)
  • Báo in – 125 đô la (0 người)
  • Báo web + báo in – 125 đô la (84 người)
  • Tổng doanh thu: 11,444 đô la

Sau đó, họ gỡ đi lựa chọn thứ 2 và tiếp tục thử nghiệm, kết quả thu được là:

  • Báo web – 59 đô la (68 người)
  • Báo web + báo in – 125 đô la (32 người)
  • Tổng doanh thu: 8,012 đô la.

Điều này chứng tỏ rằng khách hàng có xu hướng thay đổi sự lựa chọn của mình khi xuất hiện 1 sản phẩm thứ 3 kém hấp dẫn hơn.

ứng dụng của hiệu ứng chim mồi 2

Ví dụ thực tế về hiệu ứng chim mồi

Dưới đây là một số ví dụ thực tế hiệu quả cao của hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh:

Apple đã cho khách hàng 3 lựa chọn trên cùng 1 chiếc MacBook Pro 13-inch như sau

  • Bên trái: Mẫu cơ bản nhất có giá 1.499 USD
  • Ở giữa: Mẫu này có thêm vài tính năng và bộ xử lý nhanh hơn có giá 1.799 USD (hơn 300 USD so với mẫu cơ bản)
  • Bên phải: Mẫu này đầy đủ các tính năng và ổ cứng gấp đôi mẫu ở giữa có giá 1.999 USD (hơn 200 USD so với mẫu ở giữa)

Chắc hẳn các bạn cũng đoán ngay ra được là mẫu Macbook ở giữa chính là sản phẩm chim mồi dùng để xóa đi khoảng cách giữa mẫu rẻ nhất và đắt nhất. Bên cạnh đó, nó còn dẫn dắt khách hàng đến với lựa chọn mẫu đắt nhất.

Ứng dụng của hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh

Cách ứng dụng của hiệu ứng chim mồi rấy đơn giản. Nếu muốn hướng khách hàng lựa chọn một gói sản phẩm để nâng cao vị thế của sản phẩm mục tiêu thì bạn cần đặt vào sản phẩm chim mồi.

Hiệu ứng này rất có ích khi bạn muốn đẩy hàng tồn hoặc muốn tiêu thị những mặt hàng cao cấp hơn. Ngoài ra khi để ra các chiến lược kinh doanh thì việc tập trung nhiều nguồn lực vào một sản phẩm sẽ làm cho giá vốn đầu tư sản phẩm đó rẻ hơn, mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp khi bán được sản phẩm đó.

Hiệu ứng chim mồi là thủ thuật bán hàng vừa tinh tế lại vừa mang lại hiệu quả cao. Bạn chỉ cần nắm vững được nguyên tắc và cách ứng dụng của doanh nghiệp thì bạn đã có thể tạo ra lợi nhuận kinh doanh cực “khủng” từ chiến dịch này.

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về hiệu ứng chim mồi và cách thức ứng dụng của hiệu ứng này trong các chiến lược bán hàng hiệu quả. Hy vọng bài viết đã cung cấp được nhiều kiến thức hữu ích cho bạn đọc. Chúc bạn thực hiện được những chiến lược marketing hiệu quả nhất!

Facebook Comments