Thị trường mục tiêu là gì? 6 Bước xác định thị trường mục tiêu

Trước khi bắt đầu kinh doanh, các công ty, doanh nghiệp cần xác định rõ đối tượng khách hàng cũng như thị trường mục tiêu. Đây được xem là chìa khóa quan trọng giúp mang lại doanh thu đồng thời tạo bước tiến phát triển dài hạn của các doanh nghiệp.

Vậy, thị trường mục tiêu là gì? Làm thế nào để xác định đúng thị trường mục tiêu? Qúy khách hàng có thể theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để được giải đáp.

Thị trường mục tiêu (target market) là gì?

Thị trường mục tiêu là gì

Target market còn được gọi là thị trường mục tiêu – đây là cụm từ chung chỉ các khách hàng tiềm năng đối với các dịch vụ hoặc sản phẩm của công ty, doanh nghiệp. Nhóm người này có khả năng tiếp cận, sử dụng và có nguồn tài chính để thực hiện hành vi trao đổi.

Thị trường mục tiêu cũng được hiểu là sự phân đoạn khách hàng vào từng nhóm để phù hợp với mục tiêu và hướng đi của doanh nghiệp. Đây là phần thị trường tồn tại các khách hàng tiềm năng và các công ty bắt buộc phải thu hút và thỏa mãn được các yêu cầu của họ để biến họ thành khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của mình.

So sánh thị trường mục tiêu và thị trường

So sánh thị trường mục tiêu và thị trường

Để hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu, các bạn có thể xem qua phép so sánh nhỏ dưới đây của chúng tôi giữa thị trường và thị trường mục tiêu.

Thị trường

Bao gồm tất các các nhóm đối tượng khách hàng hiện tại và cả khách hàng tiềm năng, liên quan đến các yếu tố khả năng tiếp cần, nguồn tài chính, nhu cầu sử dụng để thực hiện hành vi.

Thị trường đồng thời là nơi mua bán, trao đổi giữa hai bên để mang lại lợi ích và giá trị thiết thực cho cả người bán và người mua.

Thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu chỉ là phân đoạn khách hàng phù hợp với chiến lược và định hướng của doanh nghiệp. Hiểu đơn giản thì target market là phần thị trường gồm các khách hàng tiềm năng mà công ty đang hướng đến.

Do đó, để biến họ thành khách hàng chính, đòi hỏi các công ty, doanh nghiệp phải có những chiến lược thu hút, phù hợp và thỏa mãn được nhu cầu của họ.

Tầm quan trọng của thị trường mục tiêu?

Không ít chủ công ty vẫn nghĩ rằng, chất lượng dịch vụ và sản phẩm tốt sẽ thu hút được mọi khách hàng. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm. Thực tế dù dịch vụ của bạn có hiệu quả đến đâu thì nó cũng chỉ có giá trị với một nhóm đối tượng nhất định mà thôi.

Vậy, làm sao để xác định được đúng đối tượng khách hàng? Thay vì mất quá nhiều thời gian và tiền của vào thị trường chung, công ty bạn có thể tập trung vào các nhóm khách hàng tiềm năng hay còn gọi là thị trường mục tiêu.

Vậy làm sao bạn biết rằng mình đang bán cho đúng người? Thay vì lãng phí thời gian và tài nguyên vào số đông, bạn có thể dành tổng lực cho tập hợp các đối tượng tiềm năng gọi chung là “thị trường mục tiêu”. Điều này giúp bạn hoàn thiện tốt sản phẩm, kiểm soát chiến lược phát triển đồng thời tăng hiệu quả quảng cáo.

Thị trường mục tiêu – Con đường hiệu quả nhất để hoàn thiện sản phẩm

Là một người kinh doanh, chắc chắn việc cải tiến dịch vụ sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu khách hàng luôn là vấn đề bạn quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, bạn chỉ thực hiện tốt điều này khi bạn xác định được rõ đối tượng khách hàng của mình là ai.

Khi thị trường mục tiêu rõ ràng, công ty, doanh nghiệp bạn có thể cải thiện các tiện ích, tính năng sản phẩm để hoàn thiện chất lượng dịch vụ theo đúng nhu cầu của khách hàng.

Target market giúp kiểm soát kỳ vọng dễ dàng hơn

Tầm quan trọng của thị trường mục tiêu

Target market giúp các công ty mang lại cho người tiêu dùng kết quả khả thi và đáp ứng đúng yêu cầu của họ. Các dịch vụ, sản phẩm của bạn được giới thiệu với những lợi ích chính xác, mang lại hiệu quả cao cho khách hàng.

Điều này hạn chế nhóm khách hàng có kỳ vọng thiếu thực tế vào dịch vụ hay sản phẩm của công ty bạn. Ngoài ra, công ty cũng có lượng khách hàng trung thành, cảm thấy yêu thích sản phẩm/ dịch vụ của mình và sẽ tiếp tục quay lại nhiều lần nữa.

Target market nâng cao hiệu quả quảng cáo

Việc nắm rõ đối tượng khách hàng và xác định đúng thị trường mục tiêu giúp các chiến lược truyền thông, quảng cáo của công ty, doanh nghiệp trở nên đễ dàng hơn và mang lại hiệu quả cao.

Khi xác định đúng khách hàng tiềm năng, tức là bạn hiểu rõ hơn về thói quen, hành vi, sở thích, phương tiện truyền thông họ sử dụng,….từ đó có các thông điệp truyền thông dễ hiểu, dễ ghi nhớ cùng hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ tối ưu nhất.

Các cấp độ của thị trường

Trong quá trình thực hiện chuyển biến khách hàng từ thị trường tiềm năng thành khách hàng chính thức sẽ có độ giảm dần. Điều này được quyết định bởi chiến lược quảng cáo cũng như chính sách tiếp cận của các doanh nghiệp.

Việc biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành không phải là bài toán đơn giản. Do đó, các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ và sử dụng đúng phương pháp để tạo lòng tin và giữ chân khách hàng.

6 bước đơn giản để xác định thị trường mục tiêu (target market)

Để xác định thị trường mục tiêu bắt buộc phải trải qua 6 bước dưới đây:

Bước 1: Sản phẩm của bạn giúp gì cho khách hàng?

Để xác định cụ thể target market, đầu tiên bạn cần trả lời được câu hỏi “Sản phẩm của mình giúp gì cho họ?”. Khi hiểu rõ được điều này, việc xác định thị trường mục tiêu trở nên đơn giản, dễ dàng hơn. Vì bạn chỉ cần khoanh vùng đối tượng, những người đang gặp phải vấn đề mà bạn có thể giúp họ khắc phục.

Bước 2: Hình dung về khách hàng của bạn

Hãy phác họa ra chân dung khách hàng đang cần đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đồng thời phân chia vào từng nhóm từ đó bạn sẽ xác định rõ được thị trường mục tiêu.

Hãy đặc các câu hỏi liên quan đến khách hàng. Chẳng hạn như: giới tính của họ là gì? Tình trạng hôn nhân? Họ thuộc độ tuổi nào?….

Bước 3: Thu hẹp đối tượng

Các bước xác định thị trường mục tiêu

Để thu hẹp khách hàng tiềm năng, bạn hãy trả lời được 2 câu hỏi dưới đây:

  • Ai là người cần sản sản phẩm/ dịch vụ của bạn nhất?
  • Ai sẽ cảm thấy hối hận nếu họ không được sử dụng sản phẩm/ dịch vụ công ty bạn?

Khi trả lời 2 câu hỏi này, bạn hãy loại bỏ những đối tượng khác ra khỏi danh sách. Target market thực chất chỉ là một phần nhỏ trong số danh sách khách hàng mà bạn xác định ở bước 2 thôi.

Bước 4: Quan sát thị trường

Tiếp theo, bạn cần quan sát thị trường. Điều này được thực hiện bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

  • Đối tượng nào công ty bạn muốn hướng đến: Đàn ông hay phụ nữ, tập thể hay cá nhân,….?
  • Vị trí địa lý mà khách hàng bạn đang hướng đến: Miền Bắc, Trung hay Nam?
  • Một số yếu tố thị trường đặc trưng?

Bước 5: Phân tích các nguồn lực của công ty

Phân tích và xác định nguồn lực công ty là điều quan trọng và cần thiết. Việc xác định được tài chính của công ty khiến bạn hiểu hơn và quyết định có nên thu gọn thêm thị trường mục tiêu không. Để thực hiện được điều này, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:

  • Công ty bạn có những kênh phân phối nào?
  • Nhân lực marketing mạnh hay yếu?
  • Nguồn nhân lực đông hay ít?

Bước 6: Kiểm tra xem bạn còn khúc mắc gì nữa không

Qua 5 bước trên, về cơ bản thị trường mục tiêu đã được xác định cụ thể và chi tiết. Tuy nhiên, hãy kiểm tra lại thêm lần nữa, xem xét đến các yếu tố khác như:

  • Đối thủ cạnh tranh: Công ty, doanh nghiệp bạn có phải là đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng trong target market không?
  • Sản phẩm thay thế: Target market mà bạn vừa xác định có sản phẩm nào thay thế không?
  • Đối thủ tiềm năng: Có các đối thủ nào sẽ xuất hiện trong thị trường mục tiêu của bạn không?

Ngoài ra, đừng quên nghiên cứu và phân tích phân khúc thị trường để có cái nhìn tổng quát nhất về target market.

Hi vọng những thông tin trong bài viết trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi “Thị trường mục tiêu là gì” thì đó xác định được rõ target market để có những chiến lược kinh doanh đúng đắn nhất giúp doanh nghiệp phát triển.

Facebook Comments