SEO và SEM là hai thuật ngữ trong Digital Marketing được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, rất nhiều người đang nhầm lẫn giữa 2 thuật ngữ này với nhau. Thậm chí, nhiều marketer chuyên nghiệp cũng gặp lúng túng khi được hỏi sự khác biệt giữa hai thuật ngữ này. Nhằm giải đáp chi tiết, chúng tôi đã tổng hợp được một số thông tin chính xác dưới đây cho bạn tham khảo.
Khái niệm SEO và SEM
Seo là gì?
SEO (Search Engine Optimization) là những hoạt động tối ưu hóa nhằm giúp cho các nội dung của website đạt thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Sem là gì?
SEM liên quan đến khả năng hiển thị tìm kiếm trên Google thông qua quảng cáo có trả phí trên một lần click chuột (pay-per-click). Ngoài ra, cũng có rất nhiều thuật ngữ được sử dụng cho hoạt động SEM như: quảng cáo tìm kiếm phải trả tiền – có trả tiền, cost-per-click ads. Trong dó, cost-per-click ads cho phép bạn chủ động tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua từ khóa phù hợp với truy vấn tìm kiếm. Chúng hiển thị bên trên danh sách không phải trả phí và tăng cơ hội hiển thị của các trang web, bài blog, landing page,…
So Sánh SEO với SEM
Sau đây là bảng so sánh chi tiết điểm giống và khác biệt giữa SEO và SEM cho bạn tham khảo:
SEO | SEM | ||
Điểm khác nhau |
Chi phí | Không mất phí |
Có thể nhìn thấy các quảng cáo được đánh dấu trên SERPs thông qua biểu tượng “Ad” Tốn phí cho mỗi lần nhấp chuột hoặc hiển thị |
Kết quả | Mất một thời gian mới cho thấy kết quả | Cho thấy kết quả gần như ngay lập tức trong bảng kết quả hiển thị tìm kiếm | |
Sự bền vững | Mang lại kết quả lâu dài | Sự hiển thị của trang web sẽ dừng sau khi tắt quảng cáo | |
Khả năng tùy chỉnh | Phức tạp do bản chất của thuật toán | Dễ dàng do dữ liệu luôn có sẵn, bạn có thể nhắm mục tiêu và kiểm tra bản sao của các đối tượng trước đó | |
Điểm giống nhau |
|
Khi nào nên sử dụng SEM, khi nào nên sử dụng SEO
Dùng SEM cho các từ khóa cạnh tranh cao
Với những từ khóa khi bạn check trên google thấy có rất nhiều đối thủ làm SEO mạnh và họ đã có hệ thống Website lớn. Thì khi bạn muốn SEO được xếp hạng cao thì sẽ rất khó. Chính ví vậy bạn nên dùng SEM như là một giải pháp giúp thương hiệu của bạn được hiện thị lên trên các đối thủ mạnh.
Dùng SEO cho các từ khóa cung cấp thông tin
Không phải lúc nào search intent của người dùng khi tìm kiếm trên thanh công cụ tìm kiếm cũng là mua hàng.
Vậy trong trường hợp người dùng tìm kiếm các tư khóa thông tin thì việc sử dụng SEM về mua bán là vô ích. Bởi vì khi người dùng tìm kiếm nội dụng về thông tin mà quảng cáo SEM của bạn có hiển thị lên đầu thì cũng khó có thể mang lại tỷ lệ chuyển đổi vì nó trái với ý định người dùng.
Vậy nên việc bạn SEO các từ khóa thông tin này bằng các bài viết là hợp vì nó vừa tối ưu chi phí, tăng traffic mà còn đúng với ý định của người dùng.
Các chiến lược SEM đặc trưng
SEM có những chiến lược chính như sau:
- Xây dựng chiến lược quảng cáo dựa trên chân dung đối tượng cụ thể như địa lý, ngành, nhân khẩu học,…
- Tạo nhóm quảng cáo gồm nhiều loại từ khóa mục tiêu.
- Viết quảng cáo chất lượng có sử dụng từ khóa chọn lọc.
- Thiết lập và đặt ngân sách quảng cáo.
- Theo dõi, tổng hợp số liệu như tổng số lần click chuột, tỷ lệ trung bình chi phí, số lần hiển thị.
Trên đây là khái niệm chi tiết và sự khác biệt giữa SEO và SEM. Hy vọng rằng, bài viết trên đã chia sẻ tới bạn những thông tin hữu ích.
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
SEO mũ trắng là gì? So sánh với SEO mũ đen và SEO mũ xám
SEO mũ trắng, SEO mũ xám và SEO mũ đen là những trường phái SEO...
Content SEO là gì? 8 dạng content SEO thịnh hành hiện nay
Content SEO hay nội dung SEO là thuật ngữ quen thuộc và sử dụng khá...
SEO từ khóa và SEO tổng thể chọn phương pháp nào tối ưu
Khi bạn bắt tay vào việc tối ưu hóa SEO cho website của mình, thường...
Conversion Rate Là Gì? Bí Quyết Tăng Tỷ Lệ Chuyển Đổi
Trong thời đại số hóa, Conversion Rate (tỷ lệ chuyển đổi) không chỉ là một...
Seo là gì? Tổng quan về Seo cơ hội việc làm nhân viên SEO
SEO hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, không chỉ là một khái niệm...
Cấu trúc Silo là gì? Các bước tạo mô hình Silo cho Website
Bạn có biết rằng cách sắp xếp nội dung trên website có thể “định hình”...
Duplicate Content là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục
Chắc hẳn, thuật ngữ Duplicate Content đã quá quen thuộc với nhiều người hiện nay....
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là gì? Cách tối ưu hóa
Trong thời đại công nghệ số, việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là...
Cấu trúc website là gì? Tiêu chí xây dựng website chuẩn SEO
Website là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và sản...