Đối với những người kinh doanh bán hàng trên website, thật tồi tệ khi chỉ sau một đêm, website tự nhiên bị mất index và hầu như toàn bộ lượng tìm kiếm tự nhiên trên Google bị “bốc hơi” không để lại dấu vết.
Và trường hợp xấu nhất có thể xảy ra là trang web của bạn đang bị dính hình phạt của thuật toán.
Dù đó là trang web cá nhân hay của khách hàng thì điều bạn cần làm ngay lúc này là tìm ra nguyên nhân và khắc phục nó càng sớm càng tốt. Hầu hết các trường hợp khi website mất index, thì bạn vẫn có thể lấy lại gần như lượng tìm kiếm trong thời gian ngắn.
Nếu bạn đã sẵn sàng để khắc phục bất cứ hình phạt nào và lấy lại index cho website của mình thì hãy bắt đầu bằng cách thực hiện các bước theo chỉ dẫn dưới đây của tôi!
2 Loại hình phạt khiến website mất index và cách nhận biết bạn nhận loại hình phạt nào
Thách thức đặt ra trong tình huống này là phải xác định chính xác website của mình đang dính hình phạt nào. Một số trường hợp xác định nguyên nhân khá đơn giản. Tuy nhiên, đôi khi cần phải “mổ xẻ” mới tìm ra.
Điều này sẽ được trình bày chi tiết trong các phần dưới đây!
Loại hình phạt số 1 – Thủ công
Hiện nay, Google vẫn sử dụng các bộ đo chất lượng thủ công vì các thuật toán không thể phát hiện chính xác mọi lỗi vi phạm. Các trang web khi bị gắn cờ, sẽ bị những người có chuyên môn trực tiếp đánh giá website trên từng yếu tố.
Nếu phát hiện thấy website vi phạm, họ sẽ đưa ra một hình phạt bất kỳ phụ thuộc vào lỗi nặng hay nhẹ. Do đó, để kiểm tra chính xác website bạn đang nhận “bản án” nào hãy thực hiện theo các chỉ dẫn dưới đây.
Trước tiên, bạn cần đăng nhập vào Google Search Console. Trong bảng điều khiển nhấp vào mục “All Messages” hoặc “Messages” trên menu ở phía bên trái.
Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra trong phần “Search Traffic > Manual Actions” của menu. Hy vọng nó sẽ thông báo rằng website của bạn “trắng án”. Tuy nhiên, trong trường hợp xấu nhất, nếu thấy hiển thị một cái gì đó như hình ảnh minh họa dưới đây, thì xin chia buồn, trang web của bạn đã dính hình phạt của Google.
Thông thường sẽ có nhiều hình phạt thủ công khác nhau. Một số chỉ ảnh hưởng đến các trang cụ thể, trong khi một số khác sẽ ảnh hưởng trên toàn trang web.
Loại hình phạt số 2 – Thuật toán
Để phát hiện các vi phạm, Google sẽ tạo ra các thuật toán khác nhau. Và khi nhận thấy một nội dung nào đó trái với chính sách, nó sẽ ra án phạt với trang web đó. Đây cũng có thể là lý do khiến website mất index.
Điều khó chịu nhất của những hình phạt này là bạn không nhận được thông điệp rõ ràng trong Google Search Console(SC) hay bất cứ nơi nào. Do đó, bạn cần phải bỏ ra chút thời gian để điều tra rõ hình phạt website của mình là gì.
Đối với việc website bị mất lưu lượng truy cập, đầu tiên cần đăng nhập vào Google Analytics(GA) và chọn ngày rộng trong bảng tổng quan đối tượng mặc định. Cần ghi rõ ngày bạn bị phạt bởi hình phạt của Google.
Nếu là sự cố lập chỉ mục, bạn di chuyển đến “Google Index> Index Status” trong SC đồng thời xem xét nơi xảy ra sụt giảm traffic.
Tại đây, bạn có hai tùy chọn để biết được chính xác thuật toán nào gây ra án phạt cho website.
Trước tiên là tùy chọn thủ công. Hãy truy cập đến Moz’s algorithm calendar để xem các thuật toán trong quá khứ được chạy từ bao giờ. Tìm kiếm ngày mà lưu lượng truy cập bị giảm và xem thuật toán nào đã xảy ra trước đó hoặc là vào ngày đó.
Ngoài tùy chọn thủ công, bạn có thể thực hiện tùy chọn khác. Tùy chọn này sử dụng công cụ tương tự Panguin Tool. Đầu tiên, bạn cần đăng nhập bằng tài khoản GA. Sau đó, nó sẽ sắp xếp một biểu đồ lưu lượng truy cập với các dòng thông báo khi nào thuật toán được chạy:
Giờ đây, bạn có thể xác định chính xác hình phạt của trang web mình là thủ công hay thuật toán. Mỗi thuật toán sẽ đánh vào một loại vi phạm khác nhau. Do đó, hiểu rõ thuật toán ảnh hưởng sẽ giúp bạn khắc phục sự cố nhanh chóng nhất.
Hiểu về hình phạt của bạn
Hãy bắt đầu với các hình phạt thuật toán phổ biến nhất hiện nay.
1. Thuật toán Penguin – Phạt website có nhiều liên kết giả
Thông thường, Google sẽ đếm các backlink trỏ đến trang web của bạn. Và trong Seo, mỗi backlink được ví như 1 phiếu bầu, website càng có nhiều backlink thì chứng tỏ website đó càng uy tín. Nhưng Google lại chỉ muốn đếm các backlink “tự nhiên” đã được tạo.
Vì thế thuật toán Penguin được ra đời. Với mục đích tìm kiếm các mẫu liên kết giả.
2. Thuật toán Panda – Phạt website có nội dung thưa thớt / trùng lặp
Google ra đời với nhiệm vụ là giúp người dùng tìm thấy thông tin hữu ích, đúng với ý định tìm kiếm. Do đó, nếu kết quả trả về các trang được sao chép lại, điều này sẽ không có ích cho người tìm kiếm. Do đó, Google sẽ đánh giá các trang website này ít giá trị hoặc không có giá trị.
Panda là thuật toán đánh giá chất lượng nội dung của trang web. Nó được tạo ra để ngăn chăn những nội dung không có giá trị hoặc chất lượng thấp trong kết quả tìm kiếm của người dùng.
Và thật sự, uy lực của nó tấn công vào các trang web vi phạm cực kỳ mạnh:
Hiện nay, Penguin và Panda là những thuật toán phạt website phổ biến nhất. Tuy nhiên, chúng chưa phải là thuật toán duy nhất. Mỗi năm, Google lại cập nhật hơn 500 thuật toán khác nhau và một trong số đó lại ảnh hưởng đến những thuật toán khác.
Dưới đây là một số thuật toán khác có thể ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập công cụ tìm kiếm và là lý do khiến website mất index:
- Thuật toán Payday – Đây là bản cập nhật đặc biệt nhằm vào các truy vấn Spam.
- Thuật toán Pigeon – Thuật toán này thay đổi cách Google cung cấp kết quả cho các tìm kiếm cục bộ.
- Bản cập nhật thân thiện với thiết bị di động – Chủ yếu đánh vào việc trả kết quả thân thiện về với thiết bị di động.
Cách xử lý website bị phạt, mất index HIỆU QUẢ
Để xử lý tình trạng website bị phạt, mất index, các chủ website cần thực hiện 8 bước chuyên sâu dưới đây:
Bước 1: Kiểm tra website của bạn có bị spam link hay không?
Bước 2: Kiểm tra file robots.txt có chặn index không?
Bước 3: Xóa sitemap cũ đồng thời thiết lập sitemap mới.
Bước 4: Tiến hành Submit lại sitemap mới và submit lại website.
Bước 5: Khắc phục Audit lại Content và Link nội bộ. Đồng thời Submit lại những link mà bạn đã sửa.
Bước 6: Viết Content mới với thông tin hữu ích, hướng tới người dùng. Tuyệt đối không copy.
Bước 7: Làm Entity cho website. (Nên tìm các web index nhanh)
Bước 8: Với trường hợp khó, bạn cần kiểm tra xem website có thông báo hay nguyên nhân như thế nào, từ đó có giải pháp xử lý thích hợp.
Nếu là chủ doanh nghiệp, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các hướng dẫn trên để khắc phục các “bản án” của Google đồng thời bảo vệ trang web của mình trong tương lai.
Điều này có thể mất khá nhiều thời gian cũng như phải sử dụng kiến thức chuyên môn. Do đó, nếu bạn là người “ngoại đạo”, khi wesbsite bị “lĩnh án” từ Google, tốt nhất hãy nhờ sự giúp đỡ của một chuyên gia SEO.
Các chủ công ty, doanh nghiệp nếu đang gặp phải tình huống tương tự như trên, đừng ngần ngại, hãy chia sẻ với tôi qua facebook cá nhân: Lê Hưng , Lê Văn Hưng hoặc qua số điện thoại: 034.304.5555. Với tư cách là một SEOer, tôi sẽ đưa ra cho bạn các lời khuyên hữu ích, đồng thời giúp bạn khắc phục mọi sự cố. Đảm bảo website của bạn luôn được bảo vệ an toàn và phát triển bền vững.
Website mất index không phải là tình trạng hiếm gặp hiện nay. Tuy nhiên, nếu không biết cách khắc phục nhanh chóng thì nó có thể là “ÁN TỬ” với trang web của bạn. Hi vọng những bước xử lý cơ bản mà tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho những bạn mới vào nghề có thể khắc phục và “kéo” lại traffic cho website. Chúc các bạn thành công!
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
KPI SEO là gì? TOP 10+ chỉ số đo lường KPI SEO hiệu quả
Trong một chiến dịch SEO, KPI SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó...
Từ khoá là gì? Vai trò và cách chọn từ khóa trong SEO
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ được người dùng sử dụng để nhập...
[Giải đáp] SEO bao lâu thì lên TOP Google?
Cần SEO bao lâu thì lên TOP Google? Đây là một trong những câu hỏi...
30+ Thủ thuật làm SEO hiệu quả giúp Website xếp hạng cao
Trong thế giới digital ngày nay, việc đưa website lên top đầu kết quả tìm...
Lỗi 404 Not Found là gì? 9 Cách khắc phục lỗi 404 hiệu quả
Bạn đã bao giờ truy cập vào một trang web và nhận được thông báo...
Thẻ Alt là gì? Cách viết thẻ Alt chuẩn SEO để tăng thứ hạng
Google không chỉ cho phép người dùng tìm kiếm bằng văn bản mà còn thông...
Schema Markup là gì? Một số ví dụ cụ thể về Schema Markup
Schema Markup là một thành phần trong SEO. Rất nhiều SEOer vẫn thường trăn trở...
Dịch vụ SEO Web thương mại điện tử hiệu quả, giúp tăng doanh thu
Hiện nay, các hoạt động thương mại điện tử đang ngày càng phát triển với...
Rich Snippets là gì? Cách áp dụng Rich Snippets cho Website
Trong SEO, có không ít thuật ngữ được dùng để chỉ ra những ảnh hưởng...